แพทย์ให้คนไข้สีไวโอลินขณะผ่าตัดสมอง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่กระทบความสามารถทางดนตรี

บ่อยครั้งที่ศัลยแพทย์จะฟังเพลงไปด้วยขณะลงมีดผ่าตัด แต่คงไม่ได้พบเห็นกันบ่อยแน่ ๆ ที่ให้คนไข้เล่นดนตรีให้ฟัง

และนี่เป็นอีกหนึ่งเคสการผ่าตัดที่น่าทึ่ง เมื่อแพทย์ขอให้คนไข้สีไวโอลินขณะผ่าตัดเนื้องอกในสมอง เพื่อให้แน่ใจว่าการผ่าตัดครั้งนี้จะไม่กระทบความสามารถทางดนตรีของคนไข้

นางดักมาร์ เทอร์เนอร์ (Dagmar Turner) วัย 53 ปี อดีตที่ปรึกษาด้านการจัดการ และเป็นนักไวโอลินในวง Isle of Wight Symphony Orchestra ได้รับการวินิจฉัยว่ามีเนื้องอกในสมองเมื่อปี 2013 แม้จะเข้ารับการรักษาด้วยการฉายรังสี แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งไว้ได้ การผ่าตัดจึงเป็นทางเลือกสุดท้าย

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลคิงส์คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ได้เผยแพร่วิดีโอการผ่าตัดที่ให้คนไข้เล่นไวโอลินไปด้วย และได้รับคำยินยอมจากคนไข้ เพราะการเล่นไวโอลินไปด้วยจะทำให้แพทย์รู้ได้ว่าสมองส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวสั่งการต่าง ๆ ที่ใช้เล่นเครื่องดนตรี เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสมองส่วนนั้น

เนื้องอกที่ทีมแพทย์ผ่าตัดอยู่บริเวณสมองกลีบหน้าฝั่งขวา เป็นอันตรายต่อสมองที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวมือซ้ายของคนไข้ และเป็นส่วนสำคัญที่สุดต่อการเล่นไวโอลิน จึงจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก

การผ่าตัดใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง โดยแพทย์จะต้องเก็บรักษาส่วนสมองที่เธอใช้ในการเล่นไวโอลินให้ได้มากที่สุด หลังการผ่าตัดสามารถเอาเนื้องอกออกมาได้กว่า 90% โดยไม่สูญเสียทักษะด้านดนตรีของคนไข้ อีกทั้งคนไข้สามารถกลับบ้านได้หลังการผ่าตัดผ่านไปเพียง 3 วัน

“ไวโอลินคือชีวิตจิตใจของฉันเลย ฉันเล่นมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ถ้าคิดว่าต้องสูญเสียความสามารถนี้ไป หัวใจของฉันคงสลาย”

ศาสตราจารย์ คียูมาร์ส อาชคาน (Keyoumars Ashkan) หัวหน้าทีมผ่าตัด เขาจบปริญญาด้านดนตรี และยังเป็นนักเปียโนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งก็เข้าใจความรู้สึกของเธอดีที่สุด

“ทีมแพทย์วางแผนอย่างรอบคอบ ตั้งแต่การทำแผนที่สมองไปจนถึงการหาตำแหน่งการผ่าตัด ขณะที่ฉันเล่นไวโอลินไปด้วย ต้องขอบคุณพวกเขามากจริง ๆ และฉันหวังว่าจะได้กลับไปเล่นกับวงออร์เคสตราในไม่ช้า” คนไข้กล่าวในแถลงการณ์

ที่มา : cnn , washingtonpost , huffpost , CBS News