สาวใช้ถุงชอปปิงล้อลากที่ได้จากห้าง โดนเรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นบาท เพราะทำพื้นห้างเป็นรอย

หลังจากที่ทางภาครัฐออกนโยบายรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก หลาย ๆ ภาคส่วนก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

แต่ว่าก็เกิดเป็นเรื่องราวที่ทำให้หญิงสาวคนหนึ่งถึงกับอึ้ง จนต้องออกมาโพสต์ถามความเห็นจากชาวเน็ต เมื่อเธองดใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงชอปปิงแบบล้อลากแทน แต่กลับถูกทางห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าวปรับค่าเสียหาย เนื่องจากทำพื้นเป็นรอย

สมาชิกเว็บไซต์พันทิปคนหนึ่งได้ออกมาตั้งกระทู้ระบาย ระบุว่า เธอทำงานอยู่ที่ห้างดังกล่าว ก่อนหน้านี้ก็ใช้ถุงพลาสติก แต่เมื่อมีการรณรงค์ก็หันมาใช้ถุงช้อปปิงที่เป็นล้อลาก ซึ่งเป็นของที่ทางห้างให้เป็นของสมนาคุณด้วยซ้ำ แต่กลับถูกเรียกค่าปรับ 3 หมื่นกว่าบาท เพราะเธอทำให้กระเบื้องยางของพื้นห้างเป็นรอยโดยไม่ได้ตั้งใจ

โดยเธอได้ขอเจรจาว่าจะขอลองทำความสะอาดดูก่อน แต่ทางห้างไม่ยอม และบีบให้เซ็นรับผิดชอบ ชดใช้ค่าเสียหายอย่างเดียว โดยทางห้างลดให้เหลือ 15,000 บาท และหากไม่จ่ายจะถูกปรับวันละ 1,000 บาท ซึ่งเธอก็ยอมเซ็นไปเพราะความกลัวและตกใจ แต่ก็ไม่รู้จะหาเงินมาชดใช้จากไหน

เธอยังโพสต์ถามความคิดเห็น และตั้งข้อสงสัยว่า

1. ห้างเป็นพื้นที่ใช้สอย ลูกค้าเดินเข้าออกหลายพันคนต่อวัน ไม่มีประกันความเสียหายหรอ ทำไมไม่เรียกประกันมาประเมินก่อน ห้างบอกว่าเขาไม่เรียก จะเรียกเก็บจากเธอเท่านั้น ซึ่งพื้นก็มีร่องรอยการใช้งานตามสภาพแต่มาเก็บเงินกับลูกค้า

2. เธอทำงานร้านในห้างแต่เข้าออกประตูลูกค้า ทางห้างบอกว่า ถือว่าเธอเป็นลูกค้ามาใช้บริการ เธอเลยถามว่าแล้วถ้าเป็นลูกค้าขาจร ส่องกล้องแล้วเป็นลูกค้าต่างชาติ ตามตัวไม่ได้ ห้างจะเรียกปรับอย่างไร ? ห้างตอบว่า ก็ต้องเรียกจากลูกค้า (ตามได้จริง ๆ เหรอ ? ห้างอื่นก็มีกฎแบบนี้ไหม)

3. ถ้าพื้นกระเบื้องสเปคบอบบางขนาดนั้นทำไมเอามาปูในพื้นที่ห้างที่มีคนผ่านเยอะ ๆ ต่อวัน ซึ่งเธอเห็นแต่ป้ายห้ามสัตว์เข้า ห้ามสูบบุหรี่ แต่ไม่เห็นมีป้ายบอกห้ามใช้รถชอปปิง แถมรถที่ใช้ก็รถที่ห้างแจกให้ด้วยซ้ำ แบบนี้ลูกค้ามาชอปปิงห้ามใช้รถชอปปิ้งเหรอ ?

โดยเธอก็ออกมายอมรับว่าประมาทเลินเล่อเอง แต่ค่าเสียหายที่เรียกเก็บนั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่ ซึ่งเธอก็ขอรับผิดชอบขัดและลงแวกซ์เอง แต่ห้างปฏิเสธไม่ให้ขัด

เธอบอกอีกว่า ภาพที่เห็นอยู่นี้คือภาพพื้นก่อนเซ็น และหลังเซ็น (ทำความสะอาด 1 ครั้ง) ซึ่งจริง ๆ แล้วมันคือความเสียหายที่เกิดจากรอยแวกซ์หายไปจากการใช้รถเข็นหรือเปล่า ?

ส่วนใบราคาที่แจ้งค่าเสียหายตอนแรก ทางห้างแจ้งมาคือ ค่าขัดทำความสะอาดพื้น 346 แผ่น และเปลี่ยนใหม่ 216 แผ่น แต่พออีกวันก็ออกเอกสารมาว่าเหลือประมาณ 15,000 บาท แล้วบอกให้เซ็นรับผิด ถ้าไม่จ่ายจะปรับวันละ 1,000 บาท และอาจจะตัดไฟร้านของเธอด้วย

หลังจากเธอตั้งกระทู้ไปก็มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แนะนำว่าอย่าเพิ่งจ่ายเงิน และให้แจ้งสคบ. เพราะจริง ๆ แล้ว ค่าเสียหายอาจไม่สูงเท่ากับที่ทางห้างเรียก และห้างไม่สิทธิ์เรียกปรับเงินวันละ 1,000 บาท โดยแนะนำให้เจ้าของกระทู้หาหลักฐานมาฟ้องกลับ

ที่มา : pantip