ยอมเจ็บเพื่อจบ ญี่ปุ่นจำต้องตัดดอกทิวลิป 800,000 ต้น ป้องกันคนเข้ามาชมในช่วงที่ต้องกักตัว

ในช่วงเวลานี้ ในประเทศญี่ปุ่นจะมีการจัดเทศกาลชมดอกทิวลิป ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในสวนซากุระ ฟูรูซาโตะ ในจังหวัดชิบะ นั่นจึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากเข้ามาเยี่ยมชมความงามของทุ่งฟิวลิป ที่มีฉากหลังเป็นกังหันลมที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเนเธอแลนด์ที่มีมาอย่างยาวนานร่วม 400 ปี

แต่อย่างที่ทุกคนทราบกันดี ทั่วโลกต่างกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้เทศกาลดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไป

แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีผู้คนฝ่าฝืนกฎ เดินทางหลั่งไหลเข้ามาชมดอกไม้มากถึง 400 คน ในวันที่ 11 เมษายน 2020 ทั้งที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศไปแล้ว

จึงเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ ทางสวนซากุระ ฟูรูซาโตะ จึงตัดสินใจตัดดอกไม้กว่า 800,000 ดอก จากกว่า 100 สายพันธุ์ทิ้ง เพื่อตัดปัญหาไม่ให้มีคนเดินทางเข้ามาอีก ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดตามมาจากการรวมตัวของคนจำนวนมาก

แต่ทว่า การตัดสินใจใช้ไม้แข็งดังกล่าวได้รับคำชื่นชมจากคนในท้องถิ่นว่า เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว และถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนที่รู้สึกเสียดาย และเห็นใจแทนเกษตรกรที่เป็นคนปลูกดอกไม้ขึ้นมา รวมไปถึงตัวดอกไม้ที่ต้องมาสละตัวเองเพื่อปกป้องชีวิตคนบางกลุ่มที่แหกกฎ

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นที่ได้รู้ข่าวนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หากการแพร่ระบาดของไวรัสได้สิ้นสุดลงแล้ว พวกเขาพร้อมจะเดินทางเข้ามาชมและสนับสนุนสวนดอกไม้แห่งนี้อย่างเต็มที่แน่นอน

คลิปบรรยากาศสวนซากุระ ฟูรูซาโตะในช่วงภาวะปกติ

ที่มา : boredpanda