จีนติดตั้ง “ขาหุ่นยนต์” ให้อาคารเก่าหนัก 7,600 ตัน ให้เดินไปที่ตั้งแห่งใหม่ได้เอง

ในอดีต การที่เราอยากจะย้ายสิ่งปลูกสร้างทั้งหลัง เราอาจคิดว่าคงได้เห็นแค่ในการ์ตูน แต่สำหรับเทคโนโลยีในปัจจุบันมันคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่ช่วยให้เราสามารถย้ายบ้านได้ทั้งหลังโดยไม่จำเป็นต้องรื้อถอน หรือแยกชิ้นส่วนใด ๆ เลย

จะว่าไปแล้ว การย้ายอาคารเก่าเพื่อใช้พื้นที่สำหรับโครงการก่อสร้างแห่งใหม่ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในประเทศจีน แต่ที่น่าสนใจสำหรับกรณีนี้ก็คือ วิธีการที่วิศวกรได้นำมาใช้ย้ายตึกเก่าแก่ 85 ปี ที่หนักกว่า 7,600 ตันไปยังสถานที่ใหม่

ซึ่งแต่เดิม การเคลื่อนย้ายอาคารขนาดใหญ่ทั้งหลัง มักจะใช้รางเลื่อน หรือแท่นนอน (Flatbed) เป็นหลัก แต่สำหรับอาคารแห่งนี้มีรูปร่างไม่ปกติ และมีโครงสร้างขนาดใหญ่เกินกว่าจะใช้วิธีดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นความท้าทายของเหล่าวิศวกรเป็นอย่างมาก

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญได้ทำการติดตั้งระบบขาไฮโดรลิก 198 ตัวไว้ใต้ฐาน ทำหน้าที่เปรียบเสมือนขามนุษย์ และให้ตึกเดินไปยังสถานที่ตั้งใหม่เองเสียเลย โดยอาคารมหึมาอายุกว่า 85 ปี ค่อย ๆ ขยับไปทีละนิด เป็นระยะทาง 62 เมตร ใช้เวลาทั้งสิ้นแค่ 18 วัน

ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยลดเวลาในการเคลื่อนย้ายได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับแบบเดิม และยังช่วยให้วิศวกรสามารถปรับหมุนอาคารได้ง่าย ๆ ได้ประมาณ 20 องศา

และถึงแม้ว่า นี่ไม่ใช่การเคลื่อนย้ายอาคารขนาดใหญ่ครั้งแรกของโลก แต่นับว่าเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ใช้ระบบขาหุ่นยนต์มาช่วยในการเคลื่อนย้ายอาคาร

สำหรับอาคารที่ถูกย้ายไปก็คือ โรงเรียนประถม Lagena ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1935 และถูกใช้เป็นอาคารเรียนจนถึงปี 2018 โดยมันถูกวางแผนที่จะย้ายไปยังที่ตั้งใหม่ที่อยู่ห่างออกไป 62 เมตร เพื่อหลีกทางให้กับศูนย์กลางการค้าที่จะสร้างขึ้นใหม่

แต่แทนที่จะรื้อทิ้ง ทางการได้ตัดสินใจเคลื่อนย้ายและปรับปรุงใหม่ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นมรดกที่จับต้องได้ทางวัฒนธรรม

ที่มา : scmp , odditycentral