15 ภาพข่าวเหตุการณ์สำคัญ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศประจำปี 2017 มาครอง

ในแต่ละปีมีเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย แม้จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอีกฟากหนึ่งของโลก แต่เราสามารถรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ผ่านภาพที่บรรดาช่างภาพทั่วโลกได้บันทึกไว้

และล่าสุดประเทศเนเธอแลนด์ จัดงาน World Press Photo Contest ซึ่งเป็นงานประกาศผลรางวัลเกี่ยวกับภาพถ่ายข่าวจากทั่วโลก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 60 แล้ว ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกภาพถ่ายจำนวนมากกว่า 80,000 ภาพ จากช่างภาพ 5,000 คนทั่วโลก จนได้ 15 ภาพข่าวที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดภาพข่าวประจำปี 2017 มีภาพและเหตุการณ์ไหนบ้างนั้น ไปชมกันเลย !

.

15. เหตุลอบสังหารทูตในตุรกี

ช่างภาพ : Burhan Ozbilici / สำนักข่าวเอพี

.

ภาพผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการศิลปะในกรุงอังการา ประเทศตุรกี กำลังนั่งหลบมุมด้วยความหวาดกลัว หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาจนเสียชีวิตภายในแกลลอรี่ศิลปะ

.

14. ผู้ชายก็คือผู้ชาย

ช่างภาพ : Giovanni Capriotti

.

หนุ่มๆ นักกีฬาทีมรักบี้ของทีม Muddy York ในเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา แต่งตัวเป็นผู้หญิงและกำลังฝึกซ้อมการแสดงประจำปี เพื่อทำกิจกรรมในการร่วมระดมเงินทุนเข้าทีม

.

13. แข่งขันขี่ม้าระดับชาติ

ช่างภาพ : Tom Jenkins / สำนักข่าวเดอะการ์เดียน

.

Nina Carberry นักขี่ม้ากำลังลอยตัวสูงและตกจากหลังม้าในการแข่งขันขี่ม้ารายการ Grand National Meeting ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ

.

12. เกาหลี-เม็กซิกัน

ช่างภาพ : Michael Vince Kim

.

ท่าเรือ Progreso คาบสมุทรยูคาทันในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่แห่งแรกที่ชาวเกาหลีในอดีตเดินทางมาเยือนประเทศเม็กซิโก

.

11. สิ่งที่ไอเอสหลงเหลือไว้

ช่างภาพ : Magnus Wennman / นิตยสาร Aftonbladet

.

Maha เด็กหญิงวัย 5 ขวบ พร้อมกับครอบครัวต้องหลบหนีออกจากหมู่บ้าน Hawija ในอิรัก มาอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอสก่อความไม่สงบในพื้นที่ ขณะที่เธอนอนหนุนตักแม่ เธอได้พูดว่า ‘หนูไม่ได้ฝันไป และหนูไม่หวาดกลัวอะไรอีกต่อไปแล้ว’

.

10. สงครามปกป้องแรด

ช่างภาพ : Brent Stirton / เนชันแนล จีโอกราฟฟิก

.

เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์จากองค์กรการกุศล Care For Wild Africa นอนกอดเจ้า Lulah ลูกแรดกำพร้าตัวหนึ่งซึ่งมีบาดแผลบริเวณหู จมูก และขาหลัง หลังจากแม่ของมันถูกฆ่าตายภายในอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ประเทศแอฟริกาใต้

.

9. เต่าหัวค้อนติดตาข่ายจับปลา

ช่างภาพ : Francis Pérez

.

เต่าทะเลตัวหนึ่งกำลังพยายามจะว่ายน้ำออกจากตาข่ายจับปลา ที่บริเวณเกาะ Canary ของ ประเทศสเปน ซึ่งสเปนกำลังประสบปัญหาประชากรเต่าทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว

.

8. แบล็กเดย์ของยูเครน

ช่างภาพ : Valery Melnikov/ สำนักข่าว Rossia Segodnya

.

ประชาชนกำลังวิ่งหลบหนีจากเหตุไฟลุกท่วมไหม้บ้านหลังหนึ่ง ในเมือง Luhanskaya ทางตะวันออกของยูเครน จากเหตุโจมตีทางอากาศและความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ

.

7. มันสังหารเยี่ยงสัตว์

ช่างภาพ : Daniel Berehulak / นิวยอร์กไทมส์

.

เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบค้นหาหลักฐานการเสียชีวิตของ Romeo Joel Torres Fontanilla หลังถูกมือปืนปริศนา 2 รายขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตามสังหารอย่างอุกอาจ ในตรอกเล็กๆ แห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

.

6. ความหวาดกลัวในโมซูล

ช่างภาพ : Laurent Van der Stockt/ หนังสือพิมพ์เลอมงด์

.

กองกำลังปฏิบัติการพิเศษของอิรักออกตระเวณไปทั่วย่าน Gogjali ในเมืองโมซูล เพื่อค้นหาสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ภาพนี้เป็นภาพของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ออกมาจากบ้านและตื่นตกใจเมื่อเห็นรถของกองทัพอิรัก

.

5. คิวบาในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง

ช่างภาพ : Tomas Munita / นิวยอร์ก ไทมส์

.

ช่างตัดผมในย่านเมืองเก่าของกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ออกตระเวณตัดผมให้ลูกค้า ซึ่งภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพประเภทชีวิตประจำวัน ถ่ายหลังจากวันที่ ‘ฟีเดล กัสโตร’ อดีตผู้นำเผด็จการของคิวบาเสียชีวิต

.

4. เหยื่อที่ไร้เสียงจากสงครามที่ถูกลืม

ช่างภาพ : Paula Bronstein / องค์กร Pulitzer Center For Crisis Reporting

.

ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง Najiba กำลังอุ้ม Shabir หลานสาววัย 2 ขวบที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน

.

3. ยึดคืนพื้นที่

ช่างภาพ : Amber Bracken

.

ตำรวจปราบจลาจลเข้ายึดคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวประท้วงการก่อสร้าง Dakota Access Pipeline ซึ่งเป็นโครงการท่อส่งน้ำมันดิบข้ามรัฐผ่านแม่น้ำมิสซูรี ในภาพเจ้าหน้าที่สวมหน้ากากและชุดป้องกันขณะเดินถือแก๊สน้ำตาไล่กลุ่มผู้ชุมนุม

.

2. ยืนหยัดเพื่อ ‘แบตันรูช’

ช่างภาพ : Jonathan Bachman / สำนักข่าวรอยเตอร์

.

ภาพของ Ieshia Evans นักเคลื่อนไหวสตรีผิวสีในนครแบตันรูช รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะเดินเข้าไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจและยื่นมือให้เจ้าหน้าที่จับกุมท่ามกลางการชุมนุมใหญ่ เนื่องจากไม่พอใจที่ตำรวจสหรัฐฯ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อชาวผิวสี

.

1. โศกนาฏกรรมกลางงานศิลปะ

ช่างภาพ : Burhan Ozbilici / สำนักข่าวเอพี

.

สุดยอดภาพถ่ายที่สร้างเสียงฮือฮาที่สุดคือ ผลงานภาพของช่างภาพประจำสำนักข่าวเอพี ที่สามารถบันทึกภาพคนร้ายที่เป็นอดีตตำรวจตุรกีวัย 22 ปีก่อเหตุอุกอาจลอบสังหาร ‘นายอังเดร คาร์ลอฟ’ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการา ประเทศตุรกีจนเสียชีวิต ภายในงานจัดแสดงงานศิลปะ และกล่าวคำสรรเสริญพระเจ้า

.

ทั้ง 15 ภาพเหล่านี้เป็นสุดยอดภาพข่าวต่างประเทศประจำปี ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นภาพที่ควรจดจำประจำปี 2017 แต่กว่าจะได้ภาพเหล่านี้มาบรรดาช่างภาพก็ต้องเสี่ยงอันตรายเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า และนำมาเผยแพร่ให้โลกได้เห็นว่าอีกฟากหนึ่งของโลกนั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง !

.

ที่มา : Bloomberg , rabbit